top of page

ทำความรู้จัก..ระบบปฏิบัติการของ Smart TV


การเปลี่ยนแปลงความเป็นทีวีแบบเดิมๆ สู่ Smart TV ยังมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ (OS) ที่ยกระดับการใช้งานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งการโหลดแอพพลิเคชัน, การเชื่องโยงกับบริการออนไลน์ต่างๆ, เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และอื่นๆ  ซึ่งนับว่าคุณสมบัติในปัจจุบันมีความใกล้เคียงกับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต เว้นแต่ยังไม่สามารถโทรเข้าโทรออกได้เท่านั้น

ด้วยความทันสมัยที่เกิดขึ้นกับ Smart TV ประกอบกับการแข่งขันที่สูงขึ้น ผู้ผลิตต่างมีความต้องการให้ผู้ใช้ได้รับความสะดวก มีความง่ายต่อการใช้งาน และได้รับประสบการณ์ที่ดีผ่านระบบปฏิบัติการที่มีความแตกต่างกัน ซึ่งระบบปฏิบัติการหรือ OS ที่ถูกนำมาใช้กับ Smart TV หลายแบรนด์ในปัจจุบัน แบ่งออกเป็นดังนี้

– Android TV

เป็นระบบปฏิบัติการที่ถูกพัฒนาเพื่อการใช้งานร่วมกับ Smart TV และมีความใกล้เคียงกับระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต รองรับการใช้งานแอพพลิเคชันได้เช่นเดียวกัน พร้อมคุณสมบัติของการขยายความบันเทิงอันหลากหลายบนสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตไปสู่หน้าจอทีวีขนาดใหญ่ได้ นอกจากนี้ Android TV บางรุ่น อาทิ BRAVIA Android TV มีลูกเล่นที่เรียกว่า Google Cast ในตัว ที่สามารถส่งคอนเทนต์ต่างๆ เช่น วีดีโอจาก YouTube จากสมาร์ทโฟนให้ไปแสดงบนหน้าจอได้ พร้อมกันนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถเลือกและดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นต่างๆที่คุ้นเคยบนสมาร์ทโฟน ให้มาปรากฎบนหน้าจอทีวีด้วย Google Play รวมทั้งใช้ Voice Search สามารถสั่งงานด้วยเสียง เพื่อค้นหารายการ เนื้อหาต่าง ๆ และควบคุมโทรทัศน์ด้วยเสียงพูดผ่านไมโครโฟนบนรีโมทได้


– Web OS

Web OS เคยเป็นระบบปฏิบัติการที่เคยอยู่ในเครื่อง Palm ยุค 90 ก่อนที่ LG จะนำมาปัดฝุ่นใหม่ เพื่อการงานร่วมกับ Smart TV ของ LG โดยเฉพาะ ภายใต้หลักการของการเลือกเนื้อหา, การเปลี่ยนเเปลงเนื้อหา, การควบคุมอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ และ User Interface ที่ให้ความง่ายต่อการใช้งาน และมีความสวยงาม มีเมนูต่างๆ ในรูปแบบของการ์ด แสดงตัวอย่างเนื้อหาก่อนเข้าชมได้ รองรับการทำงานแบบ Multitasking  สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้ พร้อมทั้งดาวน์โหลดแอพพลิเคชันเพิ่มเติมเพื่อใช้งานบน Smart TVได้จาก LG  Store


– Tizen

Samsung ประกาศชัดเจนว่า Smart TV ทุกรุ่นของปี 2015 เป็นต้นไป จะใช้ “Tizen” ระบบปฏิบัติการสายพันธุ์ใหม่ที่ถูกนำมาปรับแต่ง และพัฒนาต่อยอดจากระบบปฏิบัติการ Meego  นับเป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ของทีวี Samsung ที่ต้องการให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ พร้อมคุณสมบัติที่ใกล้เคียงกับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต สามารถเชื่อมต่อและแชร์คอนเทนต์ระหว่างอุปกรณ์พกพาและ Smart TVได้อย่างราบรื่นและรวดเร็วภายในคลิกเดียว พร้อมนำเสนอความง่ายที่จะทำให้การเข้าถึงเมนูต่างๆ เป็นไปอย่างสะดวก อีกทั้งยังต่อยอด Smart Hub ฟีเจอร์ที่ช่วยยกระดับประสบการณ์การใช้งาน ทั้งการค้นหาคอนเทนต์ใหม่ๆ รวมถึงแอพพลิเคชันต่างๆ ให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น


– Firefox


สำหรับ Firefox น่าจะเป็นที่รู้จักดีสำหรับท่องเว็บ ในฐานะบราวเซอร์ที่สามารถเพิ่มลูกเล่นหรือปรับแต่งธีมต่างๆ ได้ตามใจ ซึ่งปัจจุบัน Firefox ได้เริ่มพัฒนาต่อยอดได้รูปแบบระบบปฏิบัติการ ที่สามารถใช้ได้กับสมาร์ทโฟน หรือแม้กับ Smart TV ภายใต้พื้นฐานการออกแบบด้วย HTML5 โดย Panasonic เป็นแบรนด์แรกๆ ที่ให้การสนับสนุน Firefox OS เพื่อนำมาใช้กับ Smart TV บ้างแล้ว

และในปัจจุบันส่วนติดต่อกับผู้ใช้ (user interface) ของ Firefox OS บน Smart TVได้ให้ความสะดวกในการเรียกใช้งาน เช่น ฟีเจอร์ Voice Assistant Pro การสั่งงานด้วยเสียง ซึ่งระบบจะจดจำข้อมูลการใช้งานของแต่ละยูสเซอร์ไว้ เพื่อแสดงข้อมูลที่ตรงตามความต้องการของยูสเซอร์รายนั้น หรือจะเป็นฟีเจอร์การเรียกใช้งานเมนูอื่นๆ ได้ในเวลาเดียวกัน แม้ในขณะนั้นจะเปิดชมรายการหรือภาพยนตร์ไว้ก็ตาม นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน สำหรับชมรายการหรือภาพยนตร์ได้จากทุกที่ เป็นต้น


เผยแพร่ : 20 ธันวาคม 2562

ดู 5,162 ครั้ง0 ความคิดเห็น

コメント


bottom of page